Nếu là một Marketer và thường xuyên thực hiện các chiến dịch tiếp thị qua Email, bạn cần phải tìm hiểu và nắm rõ về đạo luật CAN-SPAM. Đạo luật này chính là những tiêu chuẩn cơ bản nhất về việc sử dụng Email với mục đích thương mại. Vậy nội dung của CAN-SPAM mà Marketer cần quan tâm là gì? Và vì sao các doanh nghiệp lại phải tuân thủ theo các quy định trong CAN-SPAM khi triển khai tiếp thị bằng Email? Hôm nay POWERNET sẽ giúp các bạn tìm hiểu về vấn đề này.
Đạo luật CAN-SPAM
Mục đích chính cho sự xuất hiện của đạo luật Can-Spam là nhằm bảo vệ người dùng Email, chống lại tình trạng SPAM Email.
CAN-SPAM là từ viết tắt của “Controlling the Assault of Non-Solicited Pornography And Marketing Act of 2003“. Dự thảo luật này được đưa ra lần đầu tiên trước Quốc hội Hoa Kỳ vào tháng 4 năm 2003 và được ký ban hành bởi Cựu Tổng thống George W.Bush vào tháng 12 cùng năm. Tới tháng 1 năm 2004, đạo luật này chính thức được có hiệu lực áp dụng. Và Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ là cơ quan có trách nhiệm để thực thi đạo luật này.
Các nguyên tắc cơ bản mà doanh nghiệp cần tuân theo
CAN-SPAM không hề cấm hoàn toàn việc doanh nghiệp của bạn gửi SPAM Email hay nói cách khác là gửi nhiều Email cùng lúc để quảng cáo sản phẩm dịch vụ. Nhưng đạo luật này đưa ra các quy định về định dạng, nội dung Email, tiêu đề Email mà doanh nghiệp cần phải tuân theo nếu như muốn gửi các Email thương mại (Email Marketing).
Cung cấp đầy đủ thông tin về doanh nghiệp, tổ chức của bạn trong Email
Để đảm bảo tính xác thực của người gửi, bạn sẽ phải có các thông tin về địa chỉ bưu điện của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp của bạn một cách rõ ràng (số nhà, đường phố, quận huyện…)
Nội dung Email minh bạch
Những thông tin đề cập trong phần nội dung của Email phải rõ ràng, không gây hiểu nhầm, thông tin thiếu chính xác để “lừa”người nhận mở Email. Các Email được dùng cho chiến dịch Marketing là Email mang tính chất thương mại nhưng không nên chứa nội dung quảng cáo khiến cho người nhận cảm thấy khó chịu.
Đối với Email có nội dung mang tính nhạy cảm, bạn bắt buộc phải sử dụng ký hiệu để thông báo trước cho người nhận và tiêu đề Email cũng phải đề cập rõ ràng về nội dung này.
Bạn cần chuẩn bị nội dung hấp dẫn, thu hút, không màu mè, nhưng cũng không nên đơn điệu.
Đảm bảo người nhận Email có mong muốn nhận thông tin từ bạn
Bạn chỉ được gửi Email thương mại tới những người đã đồng ý để bạn gửi thông tin cho họ. Đây là những người quan tâm tới sản phẩm của bạn. Nếu bạn gửi tiếp thị qua Email tới bất kỳ Email nào mà bạn có, không quan tâm tới việc họ có nhu cầu nhận thông tin hay không, bạn đã vi phạm vào quy định của Can-Spam.
Phải có tùy chọn “Hủy đăng ký nhận Email”
Nguyên tắc này thể hiện sự tôn trọng của bạn đối với người nhận Email. Bạn cần phải có tùy chọn này trong Email để người nhận thể hiện mong muốn của họ. Trong trường hợp họ từ chối tiếp tục nhận thông tin, bạn phải loại bỏ địa chỉ Email của họ ra khỏi danh sách gửi mail của mình.
Vì sao doanh nghiệp phải tuân theo đạo luật CAN-SPAM?
CAN-SPAM được soạn thảo và áp dụng với mục đích bảo vệ người sử dụng Email. Các cá nhân, tổ chức hay doanh nghiệp cũng chính là đối tượng được bảo vệ bởi Can-Spam. Bạn cần nắm rõ đạo luật để biết mình được phép làm gì và không được làm gì khi sử dụng Email với mục đích thương mại.
Theo thông tin được đưa ra bởi Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ, nếu Email vi phạm vào các nguyên tắc có trong đạo luật, mức xử phạt có thể lên tới 43,280$. CAN-SPAM không đưa ra mức phạt tối đa là bao nhiêu nhưng ngoài mức phạt chính, bạn còn có nguy cơ phải chịu các mức phạt bổ sung. Không chỉ là hình phạt về tài chính, kinh tế, khi vi phạm CAN-SPAM bạn và doanh nghiệp thậm chí phải chịu trách nhiệm về mặt hình sự.
Dù bạn là người trực tiếp hay gián tiếp thực hiện việc gửi các Email Marketing, bạn vẫn phải có trách nhiệm trong việc đảm bảo Email gửi đi tuân thủ theo các nguyên tắc của CAN-SPAM. Nếu có vi phạm xảy ra, bạn hoặc là chịu trách nhiệm toàn bộ hoặc liên đới trách nhiệm. Do đó tốt hơn hết, ngay từ đầu hãy chắc rằng Email của bạn không vượt ra khỏi quy định của CAN-SPAM.
Khi bạn tuân theo đúng quy định, bạn có một chiến dịch Email Marketing sạch, giúp bạn tạo dựng mối quan hệ, sự tin tưởng với khách hàng, đối tác. Những mối quan hệ tốt, bền vững sẽ tạo nên những cơ hội, thuận lợi cho bạn trong quá trình phát triển của doanh nghiệp.